098.862.06.06

038.366.2222

Nguyên nhân dây curoa đồng bộ Synchronous belt bị hỏng

22/04/2021
Nguyên nhân dây curoa đồng bộ Synchronous belt bị hỏng

 

Dây curoa đồng bộ có thể truyền mômen xoắn cao do sự ăn khớp tích cực giữa các răng của đai và các rãnh của puli. Nhưng hiệu suất của hệ thống truyền động đai đồng bộ có thể bị ảnh hưởng bởi lỗi lắp đặt, điều kiện sử dụng không mong muốn hoặc việc sử dụng các thành phần không phù hợp với yêu cầu vận hành. Dưới đây là sáu cách mà dây curoa đồng bộ có thể bị hỏng và nguyên nhân phổ biến nhất của chúng.


sự cố dây đai đồng bộ

dây curoa bị Mài mòn cạnh

Các ròng rọc có mặt bích cung cấp khả năng theo dõi các vành đai đồng bộ bằng cách chống lại các lực bên từ vành đai khi nó cố gắng di chuyển từ bên này sang bên kia trên ròng rọc. Nhưng trong một số trường hợp, dây đai có thể đi dọc theo mặt bích và tác động lực đáng kể lên nó, dẫn đến mài mòn mép đai. Nguyên nhân phổ biến của mài mòn cạnh là lệch song song, sử dụng dây đai quá rộng so với ròng rọc đã chọn, hoặc sử dụng ròng rọc bị hỏng hoặc có bề mặt thô ráp.


dây curoa bị nứt

Nứt vành đai thường xảy ra song song với răng, ở các vùng giữa các răng (gọi là “vùng đất”). Nứt thường liên quan đến vấn đề nhiệt độ - nhiệt độ quá thấp khi khởi động hoặc quá cao trong quá trình hoạt động, khiến vật liệu cứng lại và nứt do uốn. Các nguyên nhân khác gây nứt dây đai là do cụm ròng rọc bị lệch hoặc do tiếp xúc với hóa chất.


sự cố dây đai đồng bộ

dây curoa bị Kéo đứt

Loại hư hỏng này thường là do dây đai bị gấp khúc hoặc bị va đập mạnh. Việc uốn cong thường tạo ra vết rách thẳng trên dây đai và có thể do xử lý sai dây đai, độ căng không đủ, đường kính ròng rọc quá nhỏ hoặc các mảnh vụn trong hệ thống truyền động. Tải trọng xung kích thường gây ra vết rách góc trên dây đai và có thể kèm theo hiện tượng cắt răng.


dây curoa bị Mòn răng quá mức

Mòn răng là kết quả bình thường của sự gắn kết tích cực giữa dây đai và ròng rọc và được giảm nhẹ bởi các vật liệu dây đai có khả năng chống mài mòn. Tuy nhiên, mài mòn quá mức có thể do lực căng quá nhiều hoặc quá ít, bị lệch, tải quá nhiều, các mảnh vỡ trong hệ thống truyền động, puli bị hỏng hoặc puli không đạt yêu cầu hoặc không có đủ độ cứng. Trong điều kiện hoạt động bình thường, mòn răng nói chung không ảnh hưởng đến tuổi thọ của dây đai.


sự cố dây đai đồng bộ

dây curoa bị xẻ răng

Xẻ răng là một hư hỏng nghiêm trọng có thể do tải trọng va đập hoặc lệch trục. Nó cũng có thể là kết quả của lực căng không đủ, gây ra một tình trạng được gọi là "tự căng" trong đó răng văng ra khỏi ròng rọc. Khi điều này xảy ra, tải trọng không còn được truyền ở chân răng nữa mà sẽ đi xuống hai bên sườn răng. Điều này làm cho các răng bị uốn cong và xoay, có thể làm cho chúng bị rách ở gốc và tách khỏi dây đai.


Ratcheting

là một tình trạng trong đó dây đai nhảy hoặc bỏ qua răng trên ròng rọc. Nguyên nhân chính của hiện tượng ăn mòn là do dây đai không đủ căng. Một trong những lợi ích của dây đai đồng bộ, khi so sánh với dây đai chữ V, là một khi lực căng được đặt đúng cách, chúng không cần phải căng lại.


Mặc dù sự cố dây đai đồng bộ có thể xảy ra ở nhiều dạng, nhưng puli thường bị hỏng theo một trong hai cách: mòn răng hoặc hỏng puly.

Răng ròng rọc mòn bất thường hoặc quá mức thường là do sử dụng trong môi trường mài mòn, mặc dù ròng rọc bị lệch, tải quá nhiều và lực căng không phù hợp cũng có thể là nguyên nhân. Sự cố mặt bích của ròng rọc thường là kết quả của sự sai lệch góc hoặc song song của ròng rọc.

sự cố dây đai đồng bộ
Sai lệch góc (trái) và lệch song song (phải)
có thể gây mòn dây đai và ròng rọc sớm.
Viết bình luận:
DMCA.com Protection Status